หน้าแรก ประวัติ รวมรูปภาพ ถามมา - ตอบไป History คนไข้ของเรา เว็บบอร์ด Video แผนที่เส้นทาง ติดต่อเรา

เมนู

 
Links Facebook


การดูแลผิวใน“ช่วงนั้น”ของเดือน

การดูแลผิวใน“ช่วงนั้น”ของเดือน
 

 

 ช่วงวันนั้นของเดือนอาจเป็นฝันร้ายของสาวๆ เพราะนอกจากอาการปวดตามเนื้อตัวแล้ว ยังเกิดสิวอักเสบได้ง่าย แต่ป้องกันได้หากรู้สาเหตุ

ส่วนใหญ่สาวๆ อาจมีอาการปวดท้อง ปวดหลัง ปวดหัวและอารมณ์แปรปรวนที่เกิดขึ้นระหว่างช่วงนั้นของเดือน แต่เหมือนธรรมชาติจะยังไม่โหดร้ายกับเพศหญิงพอ นอกจากอาการป่วยน่าหงุดหงิดแล้วแล้ว สิ่งที่มาพร้อมช่วงเวลานี้คือการอักเสบของผิวหนัง เกิดสิวอักเสบที่รักษายากกว่าสิวทั่วไป และหากดูแลไม่ดียังทิ้งรอยดำหรือแผลเป็นไว้กวนใจอีกต่างหากที่สาวๆ มักจะเกิดสิวในช่วงเป็นประจำเดือน เพราะก่อนและระหว่างมีประจำเดือนฮอร์โมนจะเปลี่ยนแปลงซึ่งอาจไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป
 
การเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนโพรเจสเทอโรนส่งผลให้ผิวหนังเก็บกักน้ำไว้มากขึ้น ส่งผลให้ผิวหนังบวมพองและรูขุมขนเล็กลงเล็กน้อย รูขุมขนจึงอุดตันง่าย ทำให้มีโอกาสเกิดสิวมากกว่าช่วงเวลาที่ไม่เป็นประจำเดือน 

ดังนั้นในระหว่างช่วงนี้ควรเปลี่ยนไปใช้สกินแคร์ที่ช่วยป้องกันสิว โดยใช้ 3 วันก่อนช่วงมีประจำเดือน และใช้ตลอดช่วงเป็นประจำเดือน เช่นล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก 

หากเกิดสิวให้ทาหัวสิวด้วยครีมที่มีส่วนผสมของ เบนโซอิล  เพอร์ออกไซด์เข้มข้น 2.5-5 เปอร์เซ็นต์ที่จะรักษาสิวได้ผลมากที่สุดโดยไม่เกิดอาการระคายเคือง โดยระวังอย่าให้ครีมชนิดนี้ถูกเสื้อผ้าเพราะจะกัดสีเนื้อผ้าได้

ที่สำคัญต้องระวังในเรื่องการรับประทานคาร์บ(แป้ง-น้ำตาล) ที่สาวๆ มักจะอยากทานช่วงเป็นประจำเดือน แต่ยิ่งเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดสิวมากขึ้น เพราะเป็นตัวกระตุ้นระดับอินซูลินในร่างกาย ทำให้เกิดสิวได้ง่าย และยิ่งมีระดับอินซูลินมากก็จะยิ่งต้องการบริโภคคาร์บมาก ทำให้สิวไม่หายสักที
    
ใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ไม่ทำให้ผิวแห้ง และมีส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น โรสเจอราเนี่ยม เนโรลิหรือน้ำมันจากดอกส้ม อาจใช้สกินแคร์ที่มีส่วนประกอบจากสมุนไพรไทย เช่น ว่านหางจระเข้ หอมแดง สารสกัดจากเปลือกมังคุด เป็นต้น แต่ต้องทดสอบก่อนว่าแพ้หรือไม่ โดยระหว่างช่วงนี้ต้องรักษาความชุ่มชื้นในผิว อย่าขัดถูหน้าแรง เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบมากขึ้น

หากป้องกันการเกิดสิวในช่วงนั้นของเดือนอย่างถูกต้อง ปัญหาสิวปะทุช่วงเป็นประจำเดือนก็จะหมดไป แต่ถ้าสิวอักเสบมากควรไปพบแพทย์ เพราะอาจต้องใช้ยาที่ช่วยปรับระดับฮอร์โมนหรือยาที่แรงขึ้น ซึ่งต้องใช้ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ.

ทีมเดลินิวส์ออนไลน์
dnshopaholic@gmail.com

ระดับคอร์ส และ ราคาคอร์ส

BANNER
BANNER
BANNER
banner
BANNER
BANNER
Banner
Banner
  จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์
view