หน้าแรก ประวัติ รวมรูปภาพ ถามมา - ตอบไป History คนไข้ของเรา เว็บบอร์ด Video แผนที่เส้นทาง ติดต่อเรา

เมนู

 
Links Facebook


ล่าสุด !! บทสัมภาษณ์สด เดือนพฤษภาคม ปี 66 ตอนที่ 82 คนไข้เราตอบทาง FB เรื่อง เลเซอร์ที่ได้ผลจริงของจรัลการแพทย์ กับประสบการณ์ที่โดนหลอกมารักษา



บทสัมภาษณ์คนไข้ ประจำเดือน พฤษภาคม 2566

JSLC Superhero ท่านที่ 1,351

.

===================

.

คุณศิริญญา อายุ 25 ปี มาจากสระบุรี




.

สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7-5-66

.

https://www.facebook.com/JaranSkinClinic/posts/pfbid02Qrk4SKDwyAycirXGS5cPhdQ7Tsd872LmX7jKZybtGj8VqFbPHZMgQKWxn5HwAcQLl

( ^ )> … วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ... เราเสียดายที่คนไทยมากมายมาเจอคลินิกเราอาจจะช้าไปบ้าง เพราะ #ไปรักษาผิดที่ #ใช้เครื่องสำอางแต่หน้าแย่ลง #/เวชสำอางก็ไม่ช่วย พอไปรักษาหน้าตามคลินิกความงาม ก็เจอยารักษารอยสิว ยาปรับผิวขาว ก็ดี ๆ แย่ ๆ เพราะเจอ #ยาทาที่มี Steroid หรือที่แย่ที่สุด คือ ไปซื้อ #ครีมปรับผิวหน้าขาว ใน Internet ที่มีมากมายที่อาจ #ไม่ได้ผลตามโฆษณา หรือ #ไม่ได้ผลตามหน้าม้ารีวิว หรือมีครีม หรือมี Steroid ผสม ทำให้ปัญหาสิวยิ่งบานปลาย และมีผลข้างเคียงมากมาย ... #ยิ่งรักษายิ่งแย่ลง #ยิ่งใช้ยาทายิ่งแย่ลง หรือ #ยิ่งใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆยิ่งแย่ลง แม้ไปรักษาคลินิกในห้าง หรือแม้แต่โรงพยาบาลบางแห่งที่เน้นการสร้างภาพลักษณ์ให้ดูดี หรือเน้นธุรกิจมากเกินไป ก็ไม่เจอการรักษาที่เห็นผลจริงจัง จนปัญหาหน้าดี ๆ แย่ ๆ จนท้ายที่สุดคนไทยมากมายก็มี #รอยสิวเรื้อรัง ที่อาจกลายเป็น #/ฝ้าถาวร หรือมีภาวะ #รูขุมขนกว้าง #หลุมสิวเรื้อรัง #แผลนูนเรื้อรัง ที่รักษายากมาก

.

วันนี้มีสัมภาษณ์คนไข้ใหม่ ที่เป็นคนรุ่นใหม่อีก 1 ท่านที่ไม่เคยรักษาที่ไหนมาก่อน แต่ซื้อเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เวชสำอางมาช้ามากมายหลายยี่ห้อในช่วงหลายปี และมีการบีบสิวแกะสิวเองจนเป็นรอยสิวเรื้อรัง หลุมสิว รูขุมขนกว้าง ... คนไข้ใหม่ท่านนี้คือ คุณศิริญญา อายุ 25 ปี มาจากสระบุรี ที่มารักษาด้วยปัญหา “สิว สิวอุดตัน รอยสิวเรื้อรัง หลุมสิวเล็ก ๆ รูขุมขนกว้าง”

.

การที่คนรุ่นใหม่ในสังคมไทยมาให้ความรู้กับคนอื่นเพราะหวังดีจะเตือนเรื่อง “การรักษาสิว และพยายามป้องกันมิให้เป็นสิว สิวอุดตัน รอยสิว” โดยไม่หวังผลตอบแทนนั้น เป็น “สิ่งที่ทำให้คนไข้เราที่จะมาเป็นผู้ให้ความรู้นั้นได้ผลบุญอย่างมากมาย” เพราะเป็น การให้ความรู้ที่จะ #ป้องกันปัญหาเรื้อรังต่างๆบนใบหน้า ในระยะยาว สำหรับคนไทยรุ่นใหม่ ๆ เช่น ถ้าคนไข้ที่ในอดีต #ไม่ได้รับการรักษาสิวที่ดีพอ หรือ #แกะสิวบีบสิวเอง หรือ #โดนเจ้าหน้าที่กดสิว จนกลายเป็น #รอยสิวเรื้อรังรูขุมขนกว้างเรื้อรัง หรือ #หลุมสิวจากการกดสิว หรือการแกะสิวที่ไม่ดีพอ ได้ ... ในทางกลับกัน ถ้าคนไทยรุ่นใหม่ ๆ สามารถได้รับการรักษา-ป้องกันสิวอย่างถูกวิธี และสามารถป้องกันมิให้เป็น “รอยแดงรอยดำสิวเรื้อรัง แผลเป็นเรื้อรัง” บนใบหน้าตั้งแต่ต้นไปเลย หรือการรักษาสิวนั้น ถ้า #เลือกที่รักษาให้ถูกที่ และ #รีบรักษาตอนที่เพิ่งจะเริ่มเป็น #ยิ่งรักษาไวแค่ไหน ก็จะ #รักษาได้ง่ายกว่า #ได้ผลดีกว่าและไวกว่า #เสียเงินน้อยกว่า ไปรักษาตอนปัญหาเรื้อรังมาก เช่น รอยดำเรื้อรังที่กลายเป็นฝ้า หลุมสิวเก่า ๆ ที่ทิ้งไว้นาน ๆ แถมยิ่งทิ้งไว้นานแค่ไหน ก็อาจจะเป็น หลุมสิวเรื้อรังมากขึ้น และรักษายากขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วยครับ

.

#การแกะสิวบีบสิวด้วยตนเอง หรือ #ไปซื้อยามาทาเอง นั้นส่วนใหญ่มักจะลงเอยที่รอยสิวเรื้อรัง ที่อาจจะกลายเป็นฝ้าในระยะยาว หรือค่อย ๆ มีหลุมสิว-รูขุมขนกว้าง-แผลนูนมากขึ้นไปเรื่อย ๆ แถมบางท่านทายา หรือครีมหน้าขาวที่มีสเตียรอยด์แรง ๆ จนหน้าเป็นเส้นเลือดฝอย-หน้าแดงตลอดชีวิตได้อีกด้วย

.

ความรู้พวกนี้จะสามารถทำให้คนไทยอีกมากมาย สามารถป้องกันมิให้เป็น “สิว รอยแดงรอยดำสิวเรื้อรัง แผลเป็นเรื้อรัง หน้าแดงง่าย” บนใบหน้าตั้งแต่ต้นไปเลย หรือการเลือกรักษาหลุมสิวตอนที่เพิ่งจะเริ่มเป็น ถูกวิธีการ เริ่มรักษาไว เลือกที่รักษาให้ถูกที่ ก็จะรักษาได้ง่ายกว่า ได้ผลดีกว่าหลุมสิวที่ทิ้งไว้นาน ๆ แถมยิ่งทิ้งไว้ ก็อาจจะเป็น หลุมสิวเรื้อรังมากขึ้น และรักษายากขึ้นเรื่อย ๆ อีก

.

ทุกท่านที่กำลังอ่านอยู่ช่วยกันกด Like เข้ามาเพื่อเป็นกำลังใจ และขอบคุณคุณศิริญญา JSLC SuperHero ของเราในวันนี้ด้วยครับ ที่เสียสละเวลาอันมีค่า มาเขียนแชร์ประสบการณ์จริง ของการรักษาในรูปแบบต่างๆ แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ปัญหาต่างๆ นั้นดีขึ้น แต่กลับแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไปได้เลยด้วยซ้ำไป ประสบการณ์จริงจากใจจริงแบบนี้ อาจจะช่วยปกป้องชีวิต ใบหน้า จิตใจคนไทยนับแสน นับล้านคนได้ในอนาคตครับ

.

ชุดคำถามที่ 1

.

คำถามที่ 1.1 ... ในประเด็นเรื่อง #ธรรมชาติของสิว ซึ่งมี #สิวกรรมพันธ์ และ #สิวฮอร์โมน มาเกี่ยวข้อง ... คุณศิริญญาช่วยเล่าประสบการณ์ช่วงที่เป็น สิว รอยสิวใหม่ ๆ ช่วงที่ยังไม่ได้รักษา ว่าเริ่มเป็นสิวตั้งแต่อายุประมาณเท่าไหร่ เป็นมาทั้งหมดกี่ปีแล้วครับ ? … สิว รอยสิว เป็นมากขึ้นทีละนิด ๆ ซึ่งอาจจะทำให้เราประมาทได้ หรือเป็นมาก ๆ พร้อมกันทั้งหน้าภายในระยะเวลาอันสั้นครับ ? ...

.

Mind Siri

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic สวัสดีค่ะ เริ่มเป็นสิวมาตั้งแต่ช่วงมัธยมค่ะ ส่วนใหญ่มักเป็นสิวฮอร์โมน มาเยอะช่วงเป็นประจำเดือน พอเป็นแล้วชอบทิ้งรอยดำและรอยแดงบนใบหน้า เป็นแบบนี้อยู่เรื่อย ๆ มีช่วงเป็นน้อยบ้างเป็นเยอะบ้าง บวกกับเป็นคนหน้ามันค่ะ เลยทำให้สิวขึ้นง่ายมาก

.

คำถามที่ 1.2 … ในแง่เรื่อง #รอยสิวหายเอง ได้ทุกคนจริงหรือไม่ ? และเราควร #ระวังรอยสิวหลุมสิว จากการ #แกะสิวกดสิวที่ไม่ดีพอ แค่ไหน อย่างไร มาดูความจริงจากคนไข้จริงอีก 1 ท่านกัน ... ที่มีกูรูความงาม หรือแพทย์บางคนบอกว่าสิว รอยสิว รูขุมขนกว้างใหม่ ๆ ที่เพิ่งเริ่มเป็นเล็กน้อยนั้น เป็นเรื่องธรรมชาติ หายเองได้ หรือจะเป็นเท่าเดิมตลอดไป โดยไม่ต้องรักษา แค่ใช้เครื่องสำอาง เวชสำอาง ยาทานิดๆ หน่อย ๆ ก็ดีขึ้นได้นั้น ในความเป็นจริงของคุณศิริญญานั้น สิว รอยสิวต่าง ๆ หลุมสิวเล็ก ๆ รูขุมขนกว้างนั้นหายเองได้ หรือรักษาได้ด้วยตนเองและจะได้ดีนั้น จริงหรือไม่ อย่างไรบ้างครับ ? … ตลอดหลายปีนี้ สิวยังขึ้นใหม่ได้อีกเรื่อย ๆ หรือไม่ และถ้ามีสิวใหม่ สามารถมีรอยใหม่ หลุม รูขุมขนใหม่ได้หรือไม่ อย่างไรบ้างครับ ? .

.

Mind Siri

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic หลายปีมานี้สิวและรอยสิวเป็นมาเรื่อย ๆ ค่ะ มีช่วงที่ใช้ยาทาลดรอยสิวแล้วหายบ้าง แต่ก็ไม่หายสนิท ยิ่งพอเป็นสิวรอบใหม่ก็ทิ้งรอยซ้ำไว้ จนบางทีทายาแล้วก็ใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะหายไป หรือถ้าช่วงไหนไม่ทายาปล่อยไว้เฉย ๆ ก็ใช้เวลานานเข้าไปอีกค่ะ

.

คำถามที่ 1.3 ... ในเรื่องที่ว่า #เครื่องสำอางรักษาสิว หรือ #เวชสำอางรักษาสิว ได้จริงหรือไม่ ?? … จากประสบการณ์จริงของตัวเรา การใช้เครื่องสำอาง สบู่ล้างหน้า การทาครีมกันแดด เวชสำอาง หรือพวกผลิตภัณฑ์กลุ่ม Whitening มาทานั้นสามารถ ทำให้สิว รอยสิว รูขุมขนกว้าง ดีขึ้นมาก ๆ หรือหายได้ จริงหรือไม่ครับ ? ... ตลอดหาายปีนี้น ใช้มาทั้งหมดกี่ยี่ห้อ กี่ผลิตภัณฑ์ เสียค่าใช้จ่ายไปรวมมากน้อยแค่ไหน อย่างไรบ้างครับ ?

.

Mind Siri

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ค่าใช้จ่ายสำหรับผลิตภัณฑ์รักษาสิวในช่วง 2-3 ปีก่อนหน้า รวมแล้วหลายพันจนเกือบหมื่นอยู่ค่ะ เพราะเป็นช่วงมหาลัยเราไม่ได้ใช้ของเคาน์เตอร์แบรนด์ที่แพงมาก แต่ก็มีบางช่วงที่ยอมลงทุนบ้าง แต่ก็ไม่ได้ใช้หมดเพราะรู้สึกว่าอาจไม่ถูกกับหน้าเรา เช่น มีผดขึ้น หรือมีอาการแสบหน้า หรือรู้สึกผิวแห้งไป จนทำให้ต้องทิ้งหรือหยุดใช้ไป แล้วก็ต้องหาซื้อตัวอื่น ๆ ใหม่ต่อ และสำหรับเรานี่ว่าเป็นคนผิวแพ้ง่ายมาก ลองผลิตภัณฑ์สำหรับคนผิวแพ้ง่ายก็ยังมีระคายเคืองอยู่ การหาผลิตภัณฑ์ที่จะเข้ากับหน้าเราทำยากมาก และเสียดายเงินด้วยค่ะ ช่วง 2-3 ปี ใช้ผลิตภัณฑ์มา 4-5 ยี่ห้อเลยค่ะ เวชสำอางก็ใช้ แต่ส่วนตัวคิดว่าอาจจะไม่ได้ถูกกับผลิตภัณฑ์หรือเวชสำอางบางตัว ทำให้บางครั้งยิ่งมีสิวหรือผดเกิดขึ้นใหม่อีก แต่ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวบางตัวก็ทำให้รู้สึกว่าผิวดีขึ้นบ้างนะคะ แต่ก็ไม่ใช้ในระยะยาวเพราะก็ยังคงเป็นสิวและทิ้งรอยอยู่เรื่อย ๆ

 

.

คำถามที่ 1.4 … ในแง่ #จังหวะของการเริ่มรักษา “สิว รอยสิว” … เราควรเลือกแนวทางการรักษา แบบ “ #รักษาตอนเริ่มเป็น สิว รอยสิว หรือตอนเป็นน้อย ๆ” ด้วยวิธีการที่รักษา “โดย #แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง ที่ #เน้นเอาจริงเอาจัง ด้วย #วิธีการที่ดีที่สุดเท่าที่ทำได้” เพื่อให้ได้ “ #ผลดีที่สุด หรือ #เพื่อให้หายขาดไปเลย หรือ #ทำให้ดีขึ้นไว ๆ ง่าย ๆ ไปตั้งแต่แรก ๆ” หรือควรเลือกแนวทางแบบ “ค่อย ๆ รักษาช้า ๆ ค่อยเป็นค่อยไป สบาย ๆ” ซึ่งได้ผลช้าจนคนไข้อาจจะทำให้ผลยึกยัก โยโย่ ดี ๆ แย่ ๆ ไป ๆ มา ๆ และเปลี่ยนที่รักษาไปเรื่อย ๆ จนทำให้กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง แล้วค่อยใช้วิธีที่ดี ๆ ไปรักษาแต่จะยากขึ้นเป็นสิบหรือร้อยเท่า” และเพราะอะไรถึงคิดแบบนี้ ในตอนนี้ครับ ?

.

Mind Siri

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic สำหรับเราตอนไปหาหมอก็คิดว่าไปช้าแล้วค่ะ เพราะเป็นรอยดำแล้ว เกิดจากการแกะหรือบีบสิวอยู่บ่อย ๆ ด้วย จึงคิดว่าคนที่เป็นสิวและมีปัญหารอยสิวควรมารักษาแต่เนิ่น ๆ ไม่ปล่อยไว้นาน และจริงจังกับการรักษาหน่อยค่ะ ไม่ควรทิ้งคอร์สหรือทำการรักษาไม่เต็มที่ ในระยะยาวจะทำให้ยิ่งรักษายากขึ้น

 

.

คำถามที่ 1.5#มีข้อมูลอะไรจากแหล่งต่างๆ หรือจากใน #เวบหรือFBคลินิกจรัลการแพทย์ ที่ทำให้คุณศิริญญาคิดว่ามารักษาที่คลินิกจรัลการแพทย์แล้วจะได้ผลดีขึ้น และปลอดภัยครับ ? … เท่าที่ตามอ่านและศึกษาข้อมูลด้วยตนเองมานานพอควร คิดว่าข้อมูลจากเวบหรือ FB จรัลการแพทย์ให้ข้อมูลและความรู้ได้ดีแค่ไหน อย่างไรบ้างครับ ?

.

Mind Siri

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ทางเพจให้ข้อมูลที่ตรงไปตรงมา มีรีวิวที่ชัดเจน เพจมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด อัพเดทข้อมูลและให้ความรู้เรื่องการรักษาผิวหน้าได้ดีเลยค่ะ

 

.

ชุดคำถามที่ 2 –

.

คำถามที่ 2.1 … ในวันที่โทรมานัดหมาย สอบถามทางคลินิกได้ #บอกเงื่อนไขการเข้ารักษาการรักษาครั้งแรก คือ (1) … ให้เตรียมเวลามา 3-4 ชม. ... (2) … คลินิกเรารักษาแบบเป็นคอร์ส ... (3) … มีคอร์สให้เลือกเองตามความเหมาะสมหลายระดับ ... (4) … รักษาไปเลยตามคอร์สที่เลือกในวันแรกไปเลยครับ ? … ในวันแรกที่มาถ้าให้ลองให้คะแนนเรื่อง “การให้ข้อมูล” นั้น ว่าข้อมูลทั้งหมดเยอะเพียงพอ ต่อความเข้าใจของการรักษา คุณศิริญญาอยากให้คะแนนคลินิกเราเท่าไหร่ในเรื่องนี้ จากคะแนนเต็ม 100 ครับ ?

.

Mind Siri

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ให้ 90 คะแนนค่ะ เนื่องจากคุณหมอให้ข้อมูลที่ตรงไปตรงมา ไม่ขายคอร์สและประเมินผิวและค่าใช้จ่ายตามสภาพอย่างจริงจัง ไม่มีการบังคับ อีกทั้งขอชื่นชมที่คุณหมอมีการเห็นใจและเข้าใจปัญหาสิวและความกังวลของคนไข้ รวมถึงมีความเข้าใจเรื่องของภาระค่าใช้จ่าย มีการออกแบบคอร์สและวางแผนการรักษาให้อย่างเหมาะสมค่ะ ผู้ช่วยคุณหมอและพนักงานก็น่ารักค่ะ

 

.

คำถามที่ 2.2 ... มีพวกขบวนการที่โดนจ้างเข้ามาใส่ร้ายป้ายสีคลินิกเรา ว่าเราคิดค่าตรวจ หรือค่า Doctor Fee แพง ๆ และได้บังคับคนไข้ให้ลงคอร์สที่แพงเกินตัว ในความเป็นจริงที่มารับการปรึกษาตั้งแต่วันแรกนั้น คิดว่ารายละเอียดที่ได้จากเรา เพียงพอที่จะทำให้สามารถตัดสินใจ เลือกคอร์สการรักษาที่เหมาะสมตามปัญหาจริงได้ด้วยตนเอง หรือ ทางคลินิกเรา ได้บังคับให้ลงคอร์สนี้ คอร์สนั้น และโดนค่าตรวจแพง ๆ หรือไม่ได้เสียค่าตรวจครับ ? … ท้ายที่สุดได้เลือกคอร์สระดับแพงสุด ๆ ดีสุด ๆ หรือ #คอร์สที่เราจ่ายพอไหวครับ ?

.

Mind Siri

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ไม่มีการบังคับหรือกดดันใด ๆ รายละเอียดเรื่องสิว สาเหตุ การดูแลผิว สามารถปรึกษาได้ทั้งหมด คุณหมอประเมินคอร์สให้ตามปัญหาของเราจริง ๆ ไม่มีการขายของคอร์สที่แพงเกินไปให้ เปิดโอกาสให้เราเลือก และลงมือทำทันที ไม่ต้องรอหรือกลับมาใหม่

 

.

คำถามที่ 2.3 ...ในเรื่อง #รายละเอียดของค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่ายา และทรีทเมนท์ ทางคลินิกได้อธิบาย โดยละเอียด ตั้งแต่ในวันที่รักษาเลยหรือไม่ และอธิบายมากน้อยแค่ไหน อย่างไร? ... ก่อนเริ่มรักษา เราได้คุยกันเรื่อง การให้คนไข้ทุกคนมีวินัยในการรักษาหรือไม่ อย่างไรบ้างครับ ?

.

Mind Siri

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic มีการให้คำปรึกษาเรื่องคอร์สต่าง ๆ อย่างละเอียด ก่อนที่เราจะตกลงทำการรักษาอีกค่ะ เพื่อให้เรามีข้อมูลในการตัดสินใจ ระหว่างทำพนักงานพูดบอกตลอดว่ากำลังทำอะไร ยาที่ให้มามีการอธิบายการใช้ มีสรรพคุณติดไว้ให้เข้าใจ และมีการนัดหมายวันเวลาที่ัชัดเจน เพื่อให้คนไข้ได้รับการรักษาเต็มคอร์สตามระยะเวลาที่วางแผนไว้

.

คำถามที่ 2.4 ... เราได้หลอกคุณศิริญญาไหมครับ ว่าปัญหาทุกอย่างจะต้องหาย 100 % และไม่กลับมาอีก หรือ ได้ อธิบายธรรมชาติของผิวหน้าและปัญหาสิว ว่าอาจจะไม่หาย 100% หรืออาจจะขึ้นใหม่ได้บ้างหลังดีขึ้นแล้วครับ ? ... ถ้าเราสามารถรักษาปัญหานั้น ๆ ให้ดีขึ้นมาก ๆ แล้ว เราควร #ป้องกันเฝ้าระวังมิให้ปัญหานั้นๆกลับมาเป็นเยอะๆ อีกหรือไม่ครับ ? …

.

Mind Siri

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic คุณหมอพูดชัดเจนถึงธรรมชาติของผิวหน้าแต่ละคนค่ะ การรักษาแต่ละอย่างมากน้อยแค่ไหนก็เป็นเรื่องของบุคคล การรักษากับคุณหมอช่วยส่วนหนึ่ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับคนไข้ด้วยที่ต้องมีวินัย และดูแลตัวเองให้ถูกวิธีด้วยค่ะ ซึ่งเราคิดว่าเป็นเรื่องปกติและเป็นธรรมชาติของการรักษาทางการแพทย์ทุกอย่าง ว่าต้องอยู่ที่ทั้งคุณหมอและคนไข้ให้ความร่วมมือด้วยค่ะ

 

.

คำถามที่ 2.5 … ท้ายที่สุด อยากจะฝากอะไรให้ผู้ที่ยังไม่สามารถรักษาสิว รอยสิว หรือปัญหาหน้าว่า เราควร #เลือกคลินิกเพื่อรักษาหน้าเรา จากอะไรบ้างครับ ระหว่าง การสร้างภาพดูดีของแพทย์ สถานพยาบาล ทำเลดี ใกล้ห้าง มีโฆษณา-การตลาด-ใช้สื่อต่าง ๆ เต็มที่ มีเจ้าหน้าที่มารุมขายคอร์สโปรโมชั่น หรือ ควรเลือกแพทย์ผิวหนังที่เน้นผลงานจริง ๆ มีคนรู้จักมารักษาจริงแล้วได้ผลจริง-ปลอดภัยหลายคน มีบทสัมภาษณ์ รูปเปรียบเทียบคนไข้จริง ๆ ที่คลินิกมากเพียงพอเพื่อยืนยันผลการรักษาที่ได้ผลจริงและปลอดภัยครับ ?

.

Mind Siri

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ผิวหน้าควรเลือกรักษาที่ที่ปลอดภัยและกับคุณหมอนะคะ เพราะถ้าหากเกิดอาการแพ้หรือมีผลเสียกับหน้าไปแล้ว จะทำการรักษาให้กลับมาเหมือนเดิมยากมาก

.

ขอขอบคุณคุณศิริญญามาก ๆ ครับ ที่วันนี้มาเล่าประสบการณ์จริงๆ ของการรักษาให้เรา และท่านผู้อ่านทุกท่านได้อ่านเพื่อเป็นความรู้นำไปประกอบ การตัดสินใจเลือกสถาบัน และเลือกการรักษาได้อย่างถูกต้องได้ผลดี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเปล่าประโยชน์ และการดูแลเมื่อปัญหาต่างๆ ดีขึ้นแล้ว ไม่ให้ต้องกลับมาเริ่มต้นการรักษาใหม่ด้วยครับ

.

 

 




JSLC Superhero ท่านที่ 1,352

.

===================

.

คุณชุติมา อายุ 30 ปี มาจากนนทบุรี




.

สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 10-5-66

.

https://www.facebook.com/JaranSkinClinic/posts/pfbid037YE9vxGmPwNhrCeV5BfRpvWAXbwvK85u9HpwZvR4n57hozD7fjbuDYUinXpFjrLel


( ^ )> … วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ... เรา #เสียดายที่คนไทยมาเจอคลินิกเราช้าไป เพราะ #ไปรักษาผิดที่ แต่หน้ากลับแย่ลง หรือ #เสียโอกาสที่จะรักษาปัญหาง่าย ๆ โดยการไปใช้เครื่องสำอาง เวชสำอาง ใช้ยาสมุนไพร ใช้ยาทาตามคลินิกที่เป็นยารักษาสิวรอยสิว หรือครีมปรับผิวหน้าขาวใน Internet ที่มีมากมายที่ #ไม่ได้ผลตามโฆษณา #ไม่ได้ผลตามหน้าม้ารีวิว … ที่สำคัญในท้องตลาด ยังมีครีม หรือยาจากสถานพยาบาลความงามที่มี Steroid ผสม ทำให้ #ปัญหาสิวยิ่งบานปลาย และ #มีผลข้างเคียงจากSteroid ... #ยิ่งรักษายิ่งแย่ลง #ยิ่งใช้ยาทายิ่งแย่ลง หรือ #ยิ่งใช้ผลิตภัณฑ์ยิ่งแย่ลง แม้ไปรักษาบางท่านก็ไปรักษาหน้าในคลินิกในห้างหรือแม้แต่โรงพยาบาล ที่ดูภาพลักษณ์ดี ก็ไม่เจอการรักษาที่เห็นผลจริงจัง หรือรักษาช้าเกินไป เบาเกินไป จนทำให้ #ปัญหาหน้าดีๆแย่ๆ จนท้ายที่สุดคนไทยมากมายก็มีรอยสิว หลุมสิว รูขุมขนกว้าง แผลนูนกันมากมาย

.

วันนี้มีสัมภาษณ์คนไข้ใหม่ 1 ท่านที่ไปรักษาสิวมาหลายที่ไม่ว่าจะเป็นทั้งในนนทบุรีและกรุงเทพมหานคร เป็นคลินิก สถานความงามมีชื่อ และคลินิกโรคผิวหนัง เคยรักษาสิวโดยการทำเลเซอร์หน้า กรอหน้า มีเจ้าหน้าเป็นคนกดสิวฉีดสิวให้ ทาครีมและลอกหน้าด้วยสมุนไพร สรุปแล้วหน้าก็ไม่ได้ดีขึ้น แต่กลับแย่ลง #กลายเป็นแผลเป็น ทั้งแผลนูน และทำให้หน้าบางลง แพ้ง่าย แห้ง ลอก แดงอย่างต่อเนิ่งแม้หยุดไปลอกหน้าถึง 2 เดือน ที่สำคัญยังได้ปล่อยปัญหาแผลหลุม แผลนูนทิ้งไว้นาน จนหน้าเป็นแผลนูนเรื้อรัง หรือ Keloid ในที่สุด …

.

คนไข้ใหม่ท่านนี้คือ คุณชุติมา อายุ 30 ปี อาชีพ เทคนิคการแพทย์ มาจาก นนทบุรี ที่มารักษาด้วยปัญหา “Keloid บริเวณกรอบหน้าด้านล่าง และมีหลุมสิวขนาดเล็ก และรูขุมขนกว้าง รอยสิวเรื้อรัง ผิวหน้าบาง แพ้ง่าย ลอกแดง มีเส้นเลือดฝอยที่หน้า”

.

การที่คนในสังคมไทยมาให้ความรู้กับคนอื่นเพราะหวังดีจะเตือนเรื่อง “การรักษาสิว และพยายาม #ป้องกันมิให้เป็นสิวเรื้อรัง รอยสิว หลุมสิว และ Keloid” โดย #ไม่หวังผลตอบแทน นั้น เป็น สิ่งที่ทำให้คนไข้เราที่จะมาเป็นผู้ให้ความรู้นั้นได้ผลบุญอย่างมากมาย เพราะเป็น #การให้ความรู้ ที่จะ #ป้องกันปัญหาเรื้อรังต่างๆ บนใบหน้าในระยะยาว สำหรับคนไทยรุ่นใหม่ ๆ เช่น ถ้าคนไข้ที่ #อดีตไม่ได้รับการรักษาสิวที่ดีพอ หรือ #แกะสิวบีบสิวเอง หรือ #โดนเจ้าหน้าที่กดสิว จนกลายเป็น #รอยสิวหลุมสิวเรื้อรังแผลนูนคีรอยด์ ที่เกิดจาก #การกดสิวแกะสิวที่ไม่ดีพอ ได้ ... ในทางกลับกัน ถ้าคนไทยรุ่นใหม่ ๆ สามารถได้รับการรักษาที่ถูกที่-ป้องกันสิวอย่างถูกวิธี และสามารถป้องกันมิให้เป็น “รอยสิว หลุมสิว รูขุมขนกว้าง รอยแดงรอยดำสิวเรื้อรัง แผลนูน แผล Keloid” บนใบหน้าตั้งแต่ต้นไปเลย หรือการรักษาสิวนั้น ถ้า #เลือกที่รักษาให้ถูกที่ และ #รีบรักษาตอนที่เพิ่งจะเริ่มเป็น #ยิ่งรักษาไวแค่ไหน ก็จะ #รักษาได้ง่ายกว่า #รักษาได้ผลดีกว่า และ#รักษาได้ผลไวกว่า ไปรักษาตอนปัญหาเรื้อรังมาก เช่น สิว ที่เกิดจากการกดแกะสิว และทิ้งไว้นาน ๆ จนทำให้หน้าเป็นรอยสิวเรื้อรัง หลุมสิวเรื้อรัง แผลนูน Keloid และรักษายากขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วยครับ

.

#การแกะสิวบีบสิวด้วยตนเอง หรือ #โดนเจ้าหน้าที่กดสิว หรือ #ไปซื้อยามาทาเองนั้น ส่วนใหญ่มักจะลงเอยที่รอยสิวเรื้อรัง ที่อาจจะ #กลายเป็นฝ้าในระยะยาว หรือค่อย ๆ มีหลุมสิว-รูขุมขนกว้าง หรือทิ้งไว้นานๆก็อาจจะเป็น แผลนูน Keloid มากขึ้นไปเรื่อยๆอีกด้วยครับ

.

ทุกท่านที่กำลังอ่านอยู่ช่วยกันกด Like เข้ามาเพื่อเป็นกำลังใจ และขอขอบคุณคุณชุติมา JSLC SuperHero ของเราในวันนี้ด้วยครับ ที่เสียสละเวลาอันมีค่า มาเขียนแชร์ประสบการณ์จริง ของการรักษาในรูปแบบต่างๆ แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ปัญหาต่างๆ นั้นดีขึ้น แต่กลับแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไปได้เลยด้วยซ้ำไป ประสบการณ์จริงจากใจจริงแบบนี้ อาจจะช่วยปกป้องชีวิต ใบหน้า จิตใจคนไทยนับแสน นับล้านคนได้ในอนาคตครับ

.

ชุดคำถามที่ 1

.

คำถามที่ 1.1 ... #ธรรมชาติของสิว #สาเหตุของสิว ซึ่ง #มีกรรมพันธ์และฮอร์โมนมาเกี่ยวข้อง ... คุณชุติมาช่วยเล่าประสบการณ์ช่วงที่เป็น สิว รอยสิวช่วงที่ยังไม่ได้รักษา ว่าเริ่มเป็นสิวตั้งแต่อายุประมาณเท่าไหร่ เป็นมาทั้งหมดกี่ปีแล้วครับ ? … สิว รอยสิว เป็นมากขึ้นทีละนิด ๆ ซึ่งอาจจะทำให้เราประมาทได้ หรือเป็นมาก ๆ พร้อมกันทั้งหน้าภายในระยะเวลาอันสั้นครับ ? ...

.

Chutima Hongkumpa

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic เริ่มเป็นสิวตอนเรียนมหาลัยค่ะ ค่อยๆเป็นมากขึ้นเรื่อยๆและทิ้งรอยดำ จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการเริ่มเข้าคลินิกรักษาสิวค่ะ

.

คำถามที่ 1.2#ระวังรอยสิวหลุมสิวแผลนูน ที่เกิดจากจาก #การแกะสิวกดสิวที่ไม่ดีพอ ...ที่มีกูรูความงาม หน้าม้ารีวิว หรือแพทย์บางคนบอกว่าสิว รอยสิว รูขุมขนกว้างใหม่ ๆ ที่เพิ่งเริ่มเป็นเล็กน้อยนั้น เป็นเรื่องธรรมชาติ #สิวรอยสิวหายเองได้ หรือจะเป็นเท่าเดิมตลอดไป โดยไม่ต้องรักษา แค่ใช้เครื่องสำอาง เวชสำอาง ยาทานิดๆ หน่อย ๆ ก็ดีขึ้นได้นั้น ในความเป็นจริงของคุณชุติมานั้น สิว รอยสิว #แผลเป็นสิวแบบต่าง ๆ หายเองได้ หรือรักษาหน้าด้วยตนเองได้จริงหรือไม่ อย่างไรบ้างครับ ? … ตลอดหลายปีนี้ สิวยังขึ้นใหม่ได้อีกเรื่อย ๆ หรือไม่ และถ้ามีสิวใหม่ สามารถมีรอยใหม่ หลุม รูขุมขน และแผลนูนใหม่ได้หรือไม่ อย่างไรบ้างครับ ? .

.

Chutima Hongkumpa

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic รอยสิวบางรอยสามารถหายเองได้/ใช้ยาทา แต่รอยหลุมสิวแผลเป็นคิดว่าไมสามารถหายเองได้ค่ะ เนื่องจากเคยรักษารอยหลุมสิวมาหลายคลิกนิกแล้ว บางที่ดีขึ้นบ้างติดหน่อยแต่บางที่กลับได้รอยมาเยอะกว่าเดิม

สิวสามารถขึ้นใหม่ได้อยู่ที่ปัจจัยหลายๆอย่างค่ะ แต่ถ้าเมื่อเป็นสิวแล้วเราจะมีวิธีการรับมือหรือรักษาที่ถูกต้องอย่างไรแค่นั้นเอง ซึ่งถ้ารักษาผิดวิธีผิดคลินิกเราก็อาจจะได้แผลเป็น รอยหลุม มาเพิ่ม

.

คำถามที่ 1.3 ... ในแง่ #จังหวะของการเริ่มรักษา “สิว รอยสิว หลุมใหม่ ๆ” ให้ดีขึ้นมาก ๆ ไว ๆ หรือไม่ทิ้งรอยแผลเป็นแบบต่าง ๆ เอาไว้ … เราควรเลือกแนวทางการรักษา แบบ “รักษาตอนเริ่มเป็นสิว รอยสิว หลุมสิวใหม่ ๆ และเป็นน้อย ๆ” โดย #แพทย์ผู้เชียวชาญด้านผิวหนัง ที่มีประสบการณ์สูงด้วยวิธีการที่ “ #เน้นเอาจริงเอาจัง หรือ พยายามใช้ #วิธีการที่ดีที่สุดเท่าที่ทำได้” เพื่อให้ได้ “ผลดีที่สุดเพื่อให้หายขาดไปเลย หรือทำให้ดีขึ้นมาก ๆ ไว ๆ ง่าย ๆ ไปตั้งแต่แรก ๆ” หรือควรเลือกแนวทางแบบ “ค่อย ๆ รักษาช้า ๆ ค่อยเป็นค่อยไป สบาย ๆ ซึ่งอาจจะทำให้ผลยึกยัก โยโย่ไป ๆ มา ๆ และรอให้กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง แล้วค่อยใช้วิธีที่ดี ๆ ไปรักษา” และเพราะอะไรถึงคิดแบบนี้ ในตอนนี้ครับ ?

.

Chutima Hongkumpa

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic เอาจริงๆเราควรเริ่มรักษาตั้งแต่แรกๆกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังโดยตรง (ต้องหาข้อมูลคลินิกเยอะๆก่อนตัดสินใจ) เพราะก่อนหน้านี้ตัวเรารักษาตามคลินิกความงามทั่วไปบ้าง สมุนไพรบ้าง ผลลัพธ์มันไม่ค่อยเห็นผล/แย่กว่าเดิม จนพอมันแย่กว่าเดิมแล้วค่อยมารักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง ซึ่งเรามองว่ามันสายไป เพราะทำให้ต้องเสียเงินเสียเวลาเพิ่ม และโอกาศที่จะกลับไปหาย100% ก็น้อย

.

คำถามที่ 1.4 … ใน #ประสบการณ์จริงของเรา เคยใช้เครื่องสำอาง เวชสำอาง ยาทาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสมุนไพร เพื่อรักษาสิวรอยสิว มาทั้งหมดกี่ชนิด กี่ยี่ห้อ จากคลินิกและสถานความงามทั้งหมดกี่แห่ง และจนถึงวันนี้การใช้ผลิตภัณฑ์ หรือยาแบบทานั้น ได้จริงหรือไม่ แค่ไหน อย่างไร ?? … และจากประสบการณ์จริงของตัวเรา การใช้เครื่องสำอาง สบู่ล้างหน้า การทาครีมกันแดด เวชสำอาง การใช้พวกผลิตภัณฑ์กลุ่ม Whitening ยาสมุนไพร มาทานั้นสามารถ ทำให้ #แผลเป็นสิวแบบต่าง ๆ เช่น รูขุมขนกว้าง หลุมสิวใหม่ ๆ ดีขึ้นมาก ๆ หรือหายได้ จริงหรือไม่ครับ ? ...

.

Chutima Hongkumpa

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic รักษาสิวมา10ปี เคยเข้ารักษาทั้งคลินิกความงามคลินิกสมุนไพร ได้ยามาทามากินหลายที่ ช่วยเรื่องสิวได้บ้าง แต่ไม่ช่วยเรื่องหลุมสิว/แผลเป็น พอเลิกทาเลิกเข้าคลินิกก็กลับมาเป็นสิวใหม่เยอะกว่าเดิม บางที่ที่รักษาแพ้ด้วยมีผื่นแดงเต็มหน้าเลยค่ะ

.

คำถามที่ 1.5 … .ในประเด็นเรื่อง เลเซอร์แบบธรรมดา การลอกหน้ามาส์กหน้า ด้วยการใช้สมุนไพร หรือการกรอผิวนั้น สามารถรักษาหลุมสิว รอยสิวเรื้อรัง แผลนูนให้หายไป ได้จริงตามที่กูรูบอกเล่า หรือตามที่หน้าม้ารีวิวหรือไม่ อย่างไรบ้างครับ ? … พอรักษาไม่ได้แล้วนั้น คุณชุติมาคิดว่าการรักษาแบบเบาเกินไปต่าง ๆ ทำให้ปัญหาพวกนี้ #กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง ได้ด้วยหรือไม่ ?

.

Chutima Hongkumpa

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ไปทำกรอหน้ามา ตามความรู้สึกไม่ตื้นขึ้นเลยนะคะ ส่วนสมุนไพรหน้าดูอิ่มๆหลุมตื้นขึ้นตอนรักษา พอเลิกรักษาก็เหมือนหลุมกลับมาชัดเหมือนเดิมค่ะ จนตอนนี้กลายเป็นปัญหาเรื้อรังและได้รอยแผลเป็นกลับมาเยอะกว่าเดิมค่ะ

.

คำถามที่ 1.6 #มีข้อมูลอะไรจากแหล่งต่างๆ #ข้อมูลในเวบหรือFBคลินิกจรัลการแพทย์ ที่ทำให้คุณชุติมาคิดว่ามารักษาที่คลินิกจรัลการแพทย์แล้วจะ #ได้ผลดีขึ้นและปลอดภัย ครับ ? … เท่าที่ตามอ่านและศึกษาข้อมูลด้วยตนเองมานานพอควร คิดว่าข้อมูลจากเวบหรือ FB จรัลการแพทย์ให้ข้อมูลและความรู้ได้ดีแค่ไหน อย่างไร และแตกต่างจากสถานความงาม หรือสถานพยาบาลอื่น ๆ ทั้งคลินิกและโรงพยาบาลอื่น ๆ อย่างไรบ้างครับ ?

.

Chutima Hongkumpa

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ก่อนมารักษาที่คลินิกจรัลการแพทย์ก็หาข้อมูลทั้งทาง Fb ตามเว็บ อ่านแล้วรีวิวไม่ใช่หน้าม้า เป็นเคสที่รักษาจริง คนไข้ที่คลินิกสัมภาษณ์หน้าเพจ Fb ก็มีตัวตนจริงๆ ไม่ใช่ Fb ปลอม ทักถามทาง Fb ของคลินิกจรัลการแพทย์ คุณหมอให้ส่งรูปให้ประเมิน ทาง Fb และพอคุณหมอประเมินเสร็จก็ให้เราโทรกลับและได้คุยกับคุณหมอโดยตรง มีการแนะนำและประเมินคร่าวๆก่อนตัดสินใจเข้าไปปรึกษาที่คลินิก แต่สถานความงามอื่นบางแห่งพอส่งรูปไปก็ขายคอสเลยประมาณคอสนี้เหมาะกับเรา มีโปรบลาๆ บางที่บอกให้ส่งรูปไปก่อน พอส่งรูปไปก็บอกว่าให้เข้ามาพบคุณหมอก่อน คำถามคือ แล้วจะให้ส่งรูปไปทำไม ในเมื่อทางคลินิกประเมินให้คร่าวๆไม่ได้ (ส่งรูปไปกับไม่ส่งก็มีค่าเท่ากัน)

.

ชุดคำถามที่ 2 –

.

คำถามที่ 2.1 … ในวันที่โทรมานัดหมาย สอบถามทางคลินิกได้ #บอกเงื่อนไขการเข้ารักษาการรักษาครั้งแรก คือ (1) … ให้เตรียมเวลามา 3-4 ชม. ... (2) … คลินิกเรารักษาแบบเป็นคอร์ส ... (3) … มีคอร์สให้เลือกเองตามความเหมาะสมหลายระดับ ... (4) … รักษาไปเลยตามคอร์สที่เลือกในวันแรกไปเลยครับ ? … ในวันแรกที่มาถ้าให้ลองให้คะแนนเรื่อง “การให้ข้อมูล” นั้น ว่าข้อมูลทั้งหมดเยอะเพียงพอ ต่อความเข้าใจของการรักษา คุณชุติมาอยากให้คะแนนคลินิกเราเท่าไหร่ในเรื่องนี้ จากคะแนนเต็ม 100 ครับ ?

.

Chutima Hongkumpa

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic เรื่องการให้ข้อมูลในการรักษาและรายละเอียดต่างๆให้ 100 คะแนนค่ะ

.

คำถามที่ 2.2 ... มีพวกขบวนการที่โดนจ้างเข้ามาใส่ร้ายป้ายสีคลินิกเรา ว่าเราคิดค่าตรวจ หรือค่า Doctor Fee แพง ๆ และได้บังคับคนไข้ให้ลงคอร์สที่แพงเกินตัว ในความเป็นจริงที่มารับการปรึกษาตั้งแต่วันแรกนั้น คิดว่ารายละเอียดที่ได้จากเรา เพียงพอที่จะทำให้สามารถตัดสินใจ เลือกคอร์สการรักษาที่เหมาะสมตามปัญหาจริงได้ด้วยตนเอง หรือ ทางคลินิกเรา ได้บังคับให้ลงคอร์สนี้ คอร์สนั้น และโดนค่าตรวจแพง ๆ หรือไม่ได้เสียค่าตรวจครับ ? … ท้ายที่สุดได้เลือกคอร์สระดับแพงสุด ๆ ดีสุด ๆ หรือ #คอร์สที่เราจ่ายพอไหวครับ ?

.

Chutima Hongkumpa

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ถ้าถามว่าแพงไหม ก็ต้องดูที่ผลลัพธ์ควบคู่ไปด้วยนะคะ ซึ่งคอสที่คุณหมอออกแบบให้เราเลือกก็มีหลายคอส หลายราคา แล้วแต่ว่าคนไข้สะดวกแบบไหนไม่ได้มีการบังคับให้ซื้อหรือยัดเยียดคอส

.

คำถามที่ 2.3 ...ในเรื่อง #รายละเอียดของค่าใช้จ่ายต่างๆ ทางคลินิกได้อธิบายบ้างครับ โดยละเอียด ตั้งแต่ในวันที่รักษาเลยหรือไม่ และอธิบายมากน้อยแค่ไหน อย่างไร? ... ก่อนเริ่มรักษา เราได้คุยกันเรื่อง การให้คนไข้ทุกคนมีวินัยในการรักษาหรือไม่ อย่างไรบ้างครับ ?

.

Chutima Hongkumpa

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic คุณหมอคุยรายละเอียดทุกอย่างหมดตั้งแต่วันแรกเลยค่ะ ถ้าเราไม่เข้าใจหรือสงสัยตรงไหนสอบถามคุณหมอได้หมดเลย เพราะการรักษาไม่ได้ขึ้นอยู่ที่แพทย์ แผนการรักษาหรือเครื่องมืออย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ขึ้นอยู่กับธรรมชาติของผิวแต่ละคน การใช้ชีวิต และการให้ความร่วมมือในการรักษาด้วยค่ะ

.

คำถามที่ 2.4 … ท้ายที่สุด อยากจะฝากอะไรให้ผู้ที่ยังไม่สามารถรักษาสิว รอยสิว หรือปัญหาหน้าว่า เราควร #เลือกคลินิกเพื่อรักษาหน้าเรา #เลือกสถานพยาบาลหรือโรงพยาบาล จากอะไรบ้างครับ ระหว่าง การสร้างภาพดูดีของแพทย์ สถานพยาบาล โรงพยาบาล หรือมีสาขาเยอะทำเลดี ใกล้ห้าง มีโฆษณา-การตลาด-ใช้สื่อต่าง ๆ เต็มที่ มีหน้าม้ารีวิวเต็ม Social มีเจ้าหน้าที่มารุมขายคอร์สโปรโมชั่น หรือ ควรเลือกแพทย์ผิวหนังที่เน้นผลงานจริง ๆ มีคนรู้จักมารักษาจริงแล้วได้ผลจริง-ปลอดภัยหลายคน มีบทสัมภาษณ์ รูปเปรียบเทียบคนไข้จริง ๆ ที่คลินิกมากเพียงพอเพื่อยืนยันผลการรักษาที่ได้ผลจริงและปลอดภัยครับ ?

.

Chutima Hongkumpa

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic เรามีหน้าเดียว ถ้าเราจะเลือกรักษาผิวหน้าเราให้ดีขึ้น เราควรเลือกรักษากับคุณหมอที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังนะคะ ปัจจุบันคลินิกความงามเยอะมาก การโฆษณา การตลาดก็เยอะ อยากให้หาข้อมูลเยอะๆอ่านรีวิวแบบมีสติ เลือกคลินิกที่มีคนรักษาแล้วได้ผลจริง มีบทสัมภาษณ์และรูปเปรียบเทียบก่อน-หลังการรักษาค่ะ

.

ขอขอบคุณคุณชุติมามาก ๆ ครับ ที่วันนี้มาเล่าประสบการณ์จริงๆ ของการรักษาให้เรา และท่านผู้อ่านทุกท่านได้อ่านเพื่อเป็นความรู้นำไปประกอบ การตัดสินใจเลือกสถาบัน และเลือกการรักษาได้อย่างถูกต้องได้ผลดี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเปล่าประโยชน์ และการดูแลเมื่อปัญหาต่างๆ ดีขึ้นแล้ว ไม่ให้ต้องกลับมาเริ่มต้นการรักษาใหม่ด้วยครับ

.

Chutima Hongkumpa

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ยินดีค่ะ


 



JSLC Superhero ท่านที่ 1,353

.

===================

.

คุณสมเจตน์ อายุ 25 ปี มาจากนนทบุรี

.

สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 21-5-66






.

https://www.facebook.com/JaranSkinClinic/posts/pfbid0327bN54t4mDwY4oauSHvsnrgHBzFrRqD2w8BhX8X3QSXnEx2Q7i3vvFCC26whNtLdl


( ^ )> … วันอาทิตย์ ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ... สิว รอยสิว ถ้าไม่รักษาเต็มที่ตั้งแต่แรก หรือรักษาผิด ๆ ถูก ๆ คนไทยมากมายต้องกลายเป็นปัญหาเรื้อรังรุนแรง กลายเป็นแผบหลุมสิว รูขุมขน แผลนูน หรือรอยสิวเรื้อรัง … เราเสียดายที่คนไทยมากมายมาเจอคลินิกเราอาจจะช้าไปบ้าง เพราะไปใช้วิธีการที่เบาเกินไปสำหรับปัญหาสิวเรื้อรัง เช่น การใช้ยาทา เครื่องสำอาง เวชสำอาง และอีกสาเหตุมากมาย ทำให้ปัญหาบานปลาย #ต้องรักษาคนไข้ทุกคนด้วยใจ และ #คิดว่าเขาเป็นญาติมิตร

.

วันนี้มี #สัมภาษณ์คนไข้ใหม่ ที่เป็นคนรุ่นใหม่อีก 1 ท่านที่ยังไม่เคยไปรักษาที่ไหนเลย มารักษาที่คลินิกจรัลการแพทย์เป็นที่แรก ในอดีตไม่ค่อยได้ดูแลรักษาหน้า หรือรักษาสิวมามากมาย ทำให้มีปัญหาหน้าของคนไข้ท่านนี้ไม่ดีขึ้น และกลายเป็นปัญหาเรื่องรัง ... คนไข้ท่านนี้คือ คุณสมเจตน์ อายุ 25 ปี อาชีพวิศวกร มาจากนนทบุรี ที่มารักษาด้วยปัญหา “สิว รอยสิว หลุมสิว รูขุมขนกว้าง” โดยได้เข้ามาเริ่มเข้ารับการรักษากับเราเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ...

.

การที่คนรุ่นใหม่ในสังคมไทยมาให้ความรู้กับคนอื่นเพราะหวังดีจะเตือนเรื่อง “การรักษาสิว และพยายาม #ป้องกันมิให้เป็นรอยสิวเรื้อรัง #ป้องกีนมิให้เป็นหลุมสิว” โดยไม่หวังผลตอบแทนนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้คนไข้เราที่จะมาเป็นผู้ให้ความรู้นั้นได้ผลบุญอย่างมากมาย เพราะเป็นการ #ให้ความรู้ที่จะป้องกันปัญหาเรื้อรัง ต่างๆบนใบหน้า สำหรับคนไทยรุ่นใหม่ ๆ เช่น ถ้าคนไข้ที่อดีตไม่ได้รับการรักษาสิวที่ดีพอ หรือแกะสิว บีบสิวเอง จนกลายเป็นหลุมสิว รอยสิว รูขุมขนกว้างเรื้อรังได้ ... ในทางกลับกัน ถ้าคนไทยรุ่นใหม่ ๆ สามารถได้รับ #การรักษาและป้องกันสิวอย่างถูกวิธี และ #สามารถป้องกันมิให้เป็นหลุมสิวรูขุมขนกว้าง #รอยแดงรอยดำสิวเรื้อรัง #แผลเป็นนูนเรื้อรัง บนใบหน้าตั้งแต่ต้นไปเลย หรือการรักษาหลุมสิวนั้น ถ้า #เลือกที่รักษาให้ถูกที่ และ #รีบรักษาตอนที่เพิ่งจะเริ่มเป็น ยิ่งรักษาไวแค่ไหน ก็จะรักษาได้ง่ายกว่า ได้ผลดีกว่า และไวกว่าหลุมสิวเก่า ๆ ที่ทิ้งไว้นาน ๆ แถมยิ่งทิ้งไว้นานแค่ไหน ก็อาจจะเป็น หลุมสิวเรื้อรังมากขึ้น และรักษายากขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วยครับ

.

ทุกท่านที่กำลังอ่านอยู่ช่วยกันกด Like เข้ามาเพื่อเป็นกำลังใจ และขอบคุณคุณสมเจตน์ JSLC Young SuperHero ของเราในวันนี้ด้วยครับ ที่เสียสละเวลาอันมีค่า มาเขียนแชร์ประสบการณ์จริง ของการรักษาในรูปแบบต่างๆ แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ปัญหาต่างๆ นั้นดีขึ้น แต่กลับแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไปได้เลยด้วยซ้ำไป ประสบการณ์จริงจากใจจริงแบบนี้ อาจจะช่วยปกป้องชีวิต ใบหน้า จิตใจคนไทยนับแสน นับล้านคนได้ในอนาคตครับ

.

ชุดคำถามที่ 1

.

คำถามที่ 1.1 ... #ธรรมชาติของสิว ซึ่งมี #สิวกรรมพันธ์ และ #สิวฮอร์โมน มาเกี่ยวข้อง ... คุณสมเจตน์ช่วยเล่าประสบการณ์ช่วงที่เป็น สิว รอยสิวช่วงที่ยังไม่ได้รักษา ว่าเริ่มเป็นสิวตั้งแต่อายุประมาณเท่าไหร่ เป็นมาทั้งหมดกี่ปีแล้วครับ ? … ในช่วงแรก ๆ ที่เริ่มเป็นสิว รอยสิว หลุมสิวนั้น ค่อย ๆ เป็นมากขึ้นทีละนิด ๆ ซึ่งอาจจะทำให้เราประมาทได้ หรือเป็นมาก ๆ พร้อมกันทั้งหน้าภายในระยะเวลาอันสั้นครับ ? ...

.

Somjate Meekeaw

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic เริ่มเป็นสิวช่วงอายุ 15 ปีครับ จนถึงปัจจุบันก็ 10 ปี แล้วครับ บางช่วงก็สิวเยอะ บางช่วงก็น้อย พอสิวหายบางครั้งก็ทิ้งรอยไว้ สะสมมาเรื่อยๆ ตั้งเเต่ช่วงเเรกครับ

.

คำถามที่ 1.2#มาดูความจริงจากคนไข้จริง ในเรื่อง #ระวังรอยสิวหลุมสิว จากการ #แกะสิวกดสิวที่ไม่ดีพอ ... รวมถึงมาดูกันว่า #รอยสิวหลุมสิวไม่หายเอง หรือไม่อย่างไร ? … ที่มีกูรูความงาม หรือแพทย์บางคนบอกว่าสิว รอยสิว รูขุมขนกว้างใหม่ ๆ ที่เพิ่งเริ่มเป็นเล็กน้อยนั้น เป็นเรื่องธรรมชาติ หายเองได้ หรือจะเป็นเท่าเดิมตลอดไป โดยไม่ต้องรักษา แค่ใช้เครื่องสำอาง เวชสำอาง ยาทานิดๆ หน่อย ๆ ก็ดีขึ้นได้นั้น ในความเป็นจริงของคุณสมเจตน์นั้น สิว รอยสิว หลุมสิวต่าง ๆ หายเองได้ หรือรักษาปัญหาหน้าเรื้อรังต่างๆ ด้วยตนเองได้จริงหรือไม่ อย่างไรบ้างครับ ? … #มีสิวใหม่ก็จะมีรอยเพิ่มหลุมสิวเพิ่ม ... ตลอดหลายปีนี้ สิวยังขึ้นใหม่ได้อีกเรื่อย ๆ หรือไม่ และถ้ามีสิวใหม่ สามารถทำให้เกิดรอยสิวใหม่ หรือมีหลุมสิวใหม่ รูขุมขนใหม่ได้หรือไม่ อย่างไรบ้างครับ ? .

.

Somjate Meekeaw

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ถ้าเเค่ใช้เวชสำอาง ทายานิดหน่อยสิวยังไม่หายขาดครับ ตอนเป็นสิวบางครั้งสิวก็หายเองแบบไม่ทิ้งรอยครับ แต่หลายๆครั้งก็หายแล้วยังทิ้งรอยไว้ด้วย ปัจจุบันสิวก็ยังมีอยู่ยังไม่หายขาดครับ

.

คำถามที่ 1.3 ... #เครื่องสำอางรักษาสิว ได้จริงหรือไม่ ?? … จากประสบการณ์จริงของตัวเรา การใช้เครื่องสำอาง โฟมล้างหน้า การทาครีมกันแดด เวชสำอาง การใช้พวกผลิตภัณฑ์กลุ่ม Whitening มาทานั้นสามารถ ทำให้สิว รอยสิว หลุมสิวใหม่ ๆ ดีขึ้นมาก ๆ หรือหายได้ จริงหรือไม่ครับ ? ...

.

Somjate Meekeaw

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ปกติแล้วใช้เฉพาะโฟมล้างหน้าตัวเดียวเลยครับ ไม่ค่อยใส่ใจดูแลผิวหน้า เวลาออกเเดดก็ไม่ใช้ครีมกันเเดด อะไรพวกนี้เลยครับ โฟมล้างหน้าที่ใช้ก็ช่วยลดหน้ามันได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าสิวจะไม่เกิดครับ และโฟมล้างหน้าที่เคยใช้มาก็ไม่ได้ช่วยให้รอยสิว หลุมสิวดีขึ้นด้วยครับ

.

คำถามที่ 1.4 … ในแง่ #จังหวะของการเริ่มรักษา “สิว รอยสิว หลุมใหม่ ๆ” … เราควรเลือกแนวทางการรักษา แบบ “ #รักษาตอนเริ่มเป็นสิว รอยสิว หลุมสิวใหม่ ๆ และเป็นน้อย ๆ” ด้วยวิธีการที่ “เน้นเอาจริงเอาจังโดย #แพทย์ผิวหนังผู้เชียวชาญ ด้วยวิธีการที่ดีที่สุดเท่าที่ทำได้” เพื่อให้ได้ “#ผลดีที่สุด หรือเพื่อให้หายขาดไปเลย หรือทำให้ดีขึ้นมาก ๆ ไว ๆ ง่าย ๆ ไปตั้งแต่แรก ๆ” หรือควรเลือกแนวทางแบบ “ค่อย ๆ รักษาช้า ๆ ค่อยเป็นค่อยไป สบาย ๆ ซึ่งอาจจะทำให้ผลยึกยัก โยโย่ไป ๆ มา ๆ และรอให้กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง แล้วค่อยใช้วิธีที่ดี ๆ ไปรักษา” และเพราะอะไรถึงคิดแบบนี้ ในตอนนี้ครับ ?

.

Somjate Meekeaw

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic แนวทางที่ถูกต้องควรเริ่มรักษาเเต่เนิ่นๆ ช่วงที่ยังเป็นรอยน้อยๆให้หายขาดไปเลยครับ จะรักษาได้ง่ายกว่า ไม่ควรชะล่าใจปล่อยไว้หลายปี เพราะผมก็เพิ่งมารู้จากที่คุณหมอบอกว่ายิ่งปล่อยไว้นานก็จะยิ่งรักษายากครับ ที่สำคัญคือควรรักษากับเเพทย์ผิวหนังที่เชี่ยวชาญจริงๆ เพื่อเเก้ปัญหาได้ถูกต้องครับ

.

คำถามที่ 1.5#มีข้อมูลอะไรจากแหล่งต่างๆ ใน #เวบหรือFBคลินิกจรัลการแพทย์ ที่ทำให้คุณสมเจตน์คิดว่ามารักษาที่คลินิกจรัลการแพทย์แล้วจะ #ได้ผลดีขึ้นและปลอดภัย ครับ ? … เท่าที่ตามอ่านและศึกษาข้อมูลด้วยตนเองมานานพอควร คิดว่าข้อมูลจากเวบหรือ FB จรัลการแพทย์ให้ข้อมูลและความรู้ได้ดีแค่ไหน อย่างไรบ้างครับ ?

.

Somjate Meekeaw

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ผมเริ่มติดตามอ่านจากใน website ของ จรัลการเเพทย์ครับ เรื่องวิธีการรักษาที่เน้นความปลอดภัย และเทคนิคพิเศษที่ใช้ในการรักษา ที่ผมเลือกมารักษาที่นี่ก็เพราะว่าเป็นคลินิคที่เปิดมานานหลายปี คิดว่าที่นี่เคยเจอปัญหาเรื่องสิวเเละเคยรักษาปัญหามาทุกรูปแบบเเล้ว เลยเลือกที่นี่เป็นที่รักษาครับ

.

ชุดคำถามที่ 2 –

.

คำถามที่ 2.1 … ในวันที่โทรมานัดหมาย สอบถามทางคลินิกได้ บอก #เงื่อนไขการเข้ารักษาการรักษาครั้งแรก คือ (1) … ให้เตรียมเวลามา 3-4 ชม. ... (2) … คลินิกเรา #รักษาแบบเป็นคอร์ส ... (3) … มี #คอร์สให้เลือกเองตามความเหมาะสม หลายระดับ ... (4) … รักษาไปเลยตามคอร์สที่เลือกในวันแรกไปเลยครับ ? … ในวันแรกที่มาถ้าให้ลองให้คะแนนเรื่อง “การให้ข้อมูล” นั้น ว่าข้อมูลทั้งหมดเยอะเพียงพอ ต่อความเข้าใจของการรักษา คุณพัทธ์ธีรา อยากให้คะแนนคลินิกเราเท่าไหร่ในเรื่องนี้ จากคะแนนเต็ม 100 ครับ ?

.

Somjate Meekeaw

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ให้ 95 เต็ม 100 ครับ

.

คำถามที่ 2.2 ... มีพวกขบวนการที่โดนจ้างเข้ามาใส่ร้ายป้ายสีคลินิกเรา ว่าเราคิดค่าตรวจ หรือค่า Doctor Fee แพง ๆ และได้บังคับคนไข้ให้ลงคอร์สที่แพงเกินตัว ในความเป็นจริงที่มารับการปรึกษาตั้งแต่วันแรกนั้น คิดว่ารายละเอียดที่ได้จากเรา เพียงพอที่จะทำให้สามารถตัดสินใจ เลือกคอร์สการรักษาที่เหมาะสมตามปัญหาจริงได้ด้วยตนเอง หรือ ทางคลินิกเรา ได้บังคับให้ลงคอร์สนี้ คอร์สนั้น และโดนค่าตรวจแพง ๆ หรือไม่ได้เสียค่าตรวจครับ ? … ท้ายที่สุดได้เลือกคอร์สระดับแพงสุด ๆ ดีสุด ๆ หรือ #คอร์สที่เราจ่ายพอไหวครับ ?

.

Somjate Meekeaw

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic รายละเอียดที่ได้รับ เพียงพอต่อการตัดสินใจลงคอร์สรักษาครับ คุณหมออธิบายรายละเอียดในเเต่ละคอร์สให้ฟัง สุดท้ายเเล้วเราเองก็เลือกคอร์สได้ตามระดับราคาเเละความเหมาะสม ไม่มีการบังคับใจให้ลงแม้เเต่น้อยครับ

 

.

คำถามที่ 2.3 ...ในเรื่อง #รายละเอียดของค่าใช้จ่าย ต่างๆ เช่น ค่ายา และทรีทเมนท์ ทางคลินิกได้อธิบายบ้างครับ โดยละเอียด ตั้งแต่ในวันที่รักษาเลยหรือไม่ และอธิบายมากน้อยแค่ไหน อย่างไร? ... ก่อนเริ่มรักษา เราได้คุยกันเรื่อง การให้คนไข้ทุกคนมีวินัยในการรักษาหรือไม่ อย่างไรบ้างครับ ?

.

Somjate Meekeaw

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic เรื่องรายละเอียดการรักษาคุณหมอได้อธิบายไว้ตั้งเเต่วันเเรกที่เข้าไปที่คลินิคเลยครับ หลังจากเลือกคอร์สได้เเล้วคุณหมอก็อธิบายวิธีการรักษาโดยละเอียดในคอร์สที่เราเลือกไว้ว่าจะวางเเผนรักษาอย่างไรบ้างในเเต่ละเดือน ตั้งเเต่ต้นจนจบ รวมทั้งวินัยหลังการดูเเลรักษาด้วยครับ

.

คำถามที่ 2.4 ... เราได้หลอกคุณสมเจตน์ไหมครับ ว่าปัญหาทุกอย่างจะต้องหาย 100 % และไม่กลับมาอีก หรือ ได้ อธิบายธรรมชาติของผิวหน้าและปัญหาสิว ว่าอาจจะไม่หาย 100% หรืออาจจะขึ้นใหม่ได้บ้างหลังดีขึ้นแล้วครับ ? ... ถ้าเราสามารถรักษาปัญหานั้น ๆ ให้ดีขึ้นมาก ๆ แล้ว เราควร #ป้องกันเฝ้าระวังมิให้ปัญหานั้นๆกลับมาเป็นเยอะๆ อีกหรือไม่ครับ ? …

.

Somjate Meekeaw

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ไม่ครับ คุณหมออธิบายตามหลักธรรมชาติความเป็นจริง ไม่ได้อวดอ้างว่ารักษาไปแล้วปัญหาจะหายไปเลย100% หลังรักษาเเล้วก็อาจจะต้องปฏิบัติตามคำเเนะนำเพื่อป้องกันปัญหาเดิมเกิดซ้ำได้ครับ

.

คำถามที่ 2.5 … ท้ายที่สุด อยากจะฝากอะไรให้ผู้ที่ยังไม่สามารถรักษาสิว รอยสิว หรือปัญหาหน้าว่า เราควร #เลือกคลินิกเพื่อรักษาหน้าเรา จากอะไรบ้างครับ ระหว่าง การสร้างภาพดูดีของแพทย์ สถานพยาบาล ทำเลดี ใกล้ห้าง มีโฆษณา-การตลาด-ใช้สื่อต่าง ๆ เต็มที่ มีเจ้าหน้าที่มารุมขายคอร์สโปรโมชั่น หรือ ควรเลือกแพทย์ผิวหนังที่เน้นผลงานจริง ๆ มีคนรู้จักมารักษาจริงแล้วได้ผลจริง-ปลอดภัยหลายคน มีบทสัมภาษณ์ รูปเปรียบเทียบคนไข้จริง ๆ ที่คลินิกมากเพียงพอเพื่อยืนยันผลการรักษาที่ได้ผลจริงและปลอดภัยครับ ?

.

Somjate Meekeaw

จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์ / Jaran Skin & Laser Clinic ส่วนตัวจากที่ผมเลือกคือ

1.เลือกรักษาจากเเพทย์ผิวหนังที่มีความเชี่ยวชาญ

2.เลือกการรักษาที่เน้นผลลัพธ์เเละความปลอดภัยคู่กัน ไม่ควรเน้นที่ผลลัพธ์อย่างเดียว

3.ดูผลลัพธ์กับราคาที่เหมาะสมในการรักษาครับ

.

ขอขอบคุณคุณสมเจตน์มาก ๆ ครับ ที่วันนี้มาเล่าประสบการณ์จริงๆ ของการรักษาให้เรา และท่านผู้อ่านทุกท่านได้อ่านเพื่อเป็นความรู้นำไปประกอบ การตัดสินใจเลือกสถาบัน และเลือกการรักษาได้อย่างถูกต้องได้ผลดี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเปล่าประโยชน์ และการดูแลเมื่อปัญหาต่างๆ ดีขึ้นแล้ว ไม่ให้ต้องกลับมาเริ่มต้นการรักษาใหม่ด้วยครับ

.

 

 

 


Tags :

ระดับคอร์ส และ ราคาคอร์ส

BANNER
BANNER
BANNER
banner
BANNER
BANNER
Banner
Banner
  จรัลการแพทย์ คลินิกผิวหนัง-เลเซอร์
view